Honda classic 70

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

โฟล์คสวาเก้น 2




รถเต่าทองผลิตออกมาขายตั้งแต่สมัยสงครามโลกเป็นต้นมาแต่รถเริ่มมาแพร่หลายเมื่อปี 1954 รถรุ่นนี้ปัจจุบันหลงเหลือให้เห็นน้อยมากบางคัน ก็ไปตบแต่งดัดแปลงเสียจนจำไม่ได้  เนื่องจากรูปร่างของรถไม่เปลี่ยนแปลง  เจ้าของจึงสามารถดัดแปลงตกแต่งให้ดูเป็นรถรุ่นใหม่ได้โดยง่ายผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับรถโฟล์คจริงๆ  แล้วอยากที่จะบอกได้ว่าเป็นรถรุ่นใหม่  กล่าวโดยทั่วไปรถโฟล์ค เป็นรถที่แข็งแรง  ทนทานเชื่อถือได้การสังเกตรูปพรรณของรถโฟล์ค ทว่าเป็นรุ่นไหนนั้น  ควรตรวจดูหมายเลขชัสซี ที่พิมพ์ติดอยู่ที่สันกลาง  ใต้เบาะที่นั่งหลังแห่งหนึ่งและป้าย อลูมิเนียม  หลังที่วางอะไหล่อีกอีกแห่งหนึ่ง  รถบางคันใช้ตัวถังเก่าแต่เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ฉะนั้นหมายเลขเครื่องยนต์ซึ่งพิมพ์อยู่  ใต้ฐานรองไดนาโมช้าจควรนำมาประกอบการพิจารณาด้วย  เริ่มตั้งแต่รุ่นปี 1949

เต่าทอง ปี 1950
เป็นปีแรกที่โรงงานเริ่มใช้สายดึงจากภายในรถ  สำหรับเปิดฝากระโปรงหน้ารถในรุ่นปีก่อนๆ  ใช้วิธีกดปุ่มที่มือจับฝากระโปรง  เป็นปีแรกที่เริ่มใช้ไฟฟ้า สตาร์ทเครื่องยนต์  ปีก่อนๆ นี้ใช้มือหมุน
ชัสซีหมายเลข 
138    555    ถึง 220     471
เต่าทอง  ปี 1950
โรงงานเริ่มเปลี่ยนระบบเบลกมาเป็น ไฮดรอลิค  รุ่นก่อนนั้นเบลกทำงานโดยอาศัยการดึงของสายเคเบิ้ล  ท่อไอเสียเริ่มมีท่อไอร้อน (Heat  Riser) ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป  แผงหน้าปัดมีช่อง เขี่ยบุหรี่  เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง
ชัสซีหมายเลข 
138    555    ถึง 220    471

เต่าทอง  ปี 1951
ปีนี้ไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว  โรงงานเพิ่มโล่เครื่องหมายโฟล์คติดเข้าไป หนึ่งอัน ที่ฝากระโปรงหน้าเหนือมือจับ
ชัสซีหมายเลข 
220    472    ถึง 313    829

เต่าทอง  ปี 2952
ปีนี้เปลี่ยนแปลงน้อยเช่นกัน  กระทะล้อเปลี่ยนจากเดิม 16 นิ้ว เป็นล้อ 15 นิ้ว  หน้าต่างรถเริ่มติดกระจกหูช้างระบายลม  ในรุ่นก่อนๆ  เป็นกระจกแผ่นเดียวมือจับลูกบิดฝาคลอบเครื่องท้ายเปลี่ยนเป็นตันตัว T ในรุ่นก่อนทำมนๆ  ที่เก็บของหน้ารถเริ่มประดิษฐ์มีฝาปิดในรถรุ่นก่อนเป็นเปิดโล่ง
ชัสซีหมายเลข 
313   830    ถึง 428    156

เต่าทอง ปี 1953
เป็นปีแรกที่กระจกหลังซึ่งแต่เดิมทำเป็น สอง บานแฝด เปลี่ยนเป็นกระจกแผ่นเดียวแต่ขนาดยังเล็กเท่าเดิม
ชัสซีหมายเลข 
428    157    ถึง 575    414

เต่าทอง ปี 1954
โรงงานเริ่มเปลี่ยนความจุกระบอกสูบจาก  ของเดิม 1100  ซีซี เป็น 1200 ซีซี  กำลัง  แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก 35 แรงม้าเป็น 36 แรงม้า  ในรถรุ่นก่อนๆ  ปุ่มสตาร์กับกุญแจสวิตซ์  อยู่แยกกัน  ปีนี้โรงงานประดิษฐ์มารวมอยู่ที่เดียวกัน
ชัสซีหมายเลข 
575    415   ถึง 722    934

เต่าทอง  ปี 1955
โรงงานประดิษฐ์ ไฟกระพริบสัญญานเลี้ยวแทนแขนยกที่ติดอยู่ข้างรถในรถรุ่นก่อนๆ  ไฟเลี้ยวนี้ไว้ต่ำ  ทางส่วนล่างของบังโคลน  แต่เดิมโรงงานเปลี่ยนรุ่นแรกรถตาปีปฏิทิน  รถที่ผลิตปี 1955  โรงงานปิดรุ่นในเดือน  กรกฎาคม  ปีนั้น
พอถึงเดือนสิงหาคน  โรงงานถือเป็นศักราชใหม่ผลิตรถรุ่น  ปี 
1956  ทั้งนี้เพื่อให้คล้องจองกัน  รุ่นรถที่ผลิตในอเมริกา
ชัสซีหมายเลข 
722    935    ถึง 925    745

เต่าทอง ปี 1956
ดังกล่าวแล้ว  รถรุ่นนี้เริ่มออกสู่ตลาด  ตั้งแต่  เดือนสิงหาคม  ปี 1955  เป็นต้นไป  รุ่นนี้โรงงานติดปลายท่อไอเสียคู่ ชุบโครเมี่ยมในรถรุ่นก่อนปลายท่อไอเสียมี  ท่อเดียว   กันชนหน้าและหลังเริ่มประดิษฐ์ ประดาท่อโค้งกลม โก่งเป็นคันศร  อยู่เบื้องต้นปีนี้โรงงานขายรถใน  อเมริกาได้ถึง 50,000  คัน
ซัสซีหมายเลข 
925    746    ถึง 1   246    618

เต่าทอง  ปี 1957
กระจกแคบไฟเลี้ยวหน้าติดไว้ต่ำมองเห็นได้ยาก  ไฟหลังเล็ก  รถรุ่นนี้จุดอ่อนอยู่ที่ห้องเกียร์  เกียร์ถอยหลังเข้ายากเมื่อใช้ไปประมาณ 70,000 กิโลเมตร  เบลก รุ่นนี้ถ้ายังหลงเหลืออยู่ถึงปัจจุบัน  ห้องคลัชคงเปลี่ยนไปหลายครั้งแล้วรุ่นนี้เดิมทีเดี่ยวลูกปืนคลัชเป็นถ่าน  หากเราหาของเปลี่ยนมาใช้เป็นชนิดลูกปืนตลับก็จะดีขึ้นจุดที่จะต้องตรวจสอบ  เวลาซื้อสำหรับรถรุ่นนี้คือ  ระบบการทำงานของเบลก,  คลัชไดนาโมชาจรอยรั่วตรงห้องเกียร์,  ยางบู๊ชครอบเพลาหลัง, เฟืองเกียร์พวงมาลัย
ชัสซีหมายเลข 
1    246    619    ถึง 1    600   439

เต่าปี 1958  ปี 1959
ลักษณะส่วนใหญ่เหมือนรถปี 57  กระจกหลังมีขนาดใหญ่ขึ้นไฟสัญญานเลี้ยวขึ้นมาอยู่ตรงส่วนบนของบังโครน เบลกทำใหญ่ขึ้นกว้างกว่า  รุ่นก่อนคลัชปลับปรุงแข็งขึ้น  เครื่องยนต์รุ่นนี้ทนทานมรชื่อมาก  เจ้าของรถหลายคันใช้รถได้ถึง 100,000 กม. โดยไม่ต้องถอดออกมายกเครื่อง
ชัสซีรุ่นปี 
1958  เริ่มตั้งแต่หมายเลข 1    600    440    ถึง 2    007    615
ชัสซีรุ่นปี 1959  เริ่มตั้งแต่หมายเลข 2    007    616    ถึง 2    528    667

เต่าทอง  ปี 1960
รุ่นนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยเป็นเบ้าลึกลงไป  เพื่อช่วยให้จับพวงมาลัย  ได้ถนัดขึ้นมือจับประตูเปลี่ยนจากแบบเก่า  ซึ้งต้องง้างออกเป็นแบบกดปุ่มเปิดปีนี้โรงงานติดเหล็กกันโครงหน้าเพื่อให้รถเกาะถนนดีขึ้นรถไม่แกว่งเมื่อวิงในความเร็วสูง ตัดกระแสลมระบบพวงมาลัยมีการ  เพิ่มช็อคอัพพวงมาลัย (steering  Damper)  เข้าไปหนึ่งตัวกันพวงมาลัยสั่น  ไดนาโมชาจเพิ่มกำลังมาก 160  วอลต์ คือเพิ่มขึ้นจากเดิม 12  เปอร์เซ็นต์  รุ่นปีนี้เป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมและเป็นรถขนาด 36  แรงม้ารุ่นสุดท้าย
ชัสซีหมายเลข 
2    528    668    ถึง 3   192    506

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น