Honda classic 70

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

โฟล์คสวาเก้น 3


เต่าทอง ปี 1961
เป็นปีรกที่โรงงานเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก 36  แรงม้าขึ้นเป็น 40  แรงม้า  การสังเกต เครื่องยนต์ทั้ง สองรุ่นให้ดูที่ ฐานรองรับไดนาโมช๊าจของเครื่องยนต์ท้ายรถ รุ่น 36 แรงม้า  ฐานหล่อเป็นชิ้นเดียวกับเสื้อเครื่อง (Crankcase)
รุ่น 40  แรงม้า  ฐานประดิษฐ์ต่อเข้ากับเสื้อเครื่อง  โดยยึดตัวน๊อต 4  ตัว  การเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นนี้มี  ดังนี้  มีปุ่มกดน้ำล้างกระจก  เนื้อที่ใส่ของหน้ารถกว้างขึ้น  ขั้วต่อสายไฟเปลี่ยนมาใช้ขั้วเสียบรูปใบพาย  สวิตซ์สตาร์ทมีล็อกกับสตาร์ทรถซ้ำ
ชัสซีหมายเลข 
3    192    507    ถึง 4    846    835

เต่าทองปี 1962
รุ่นนี้มีการแก้ไขข้อบกพร่องของรุ่นก่อนให้ดีขึ้น  ไฟท้ายขนาดใหญ่ขึ้น  รุ่นนี้มีน้ำล้างกระจกใช้ดันด้วยการอักลมเข้าไปในหม้อน้ำ  เฟืองเกียร์พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นแบบWorm   and  Roller  ทำทำให้ลดการสึกหลอลงคันกดน้ำมัน ถังอะไหร่ที่ใช้มาร่นก่อนๆ  หายไปรุ่นนี้เริ่มใช้เกย์น้ำมันแทนฝากะโปรงเปิดหน้ารถ  ใช้ดันด้วยสปริงแทนขาพับอย่างรุ่น
รุ่นนี้เริ่มตั้งแต่ชัสซีหมายเลข 
4    010    995    ถึง 4    846    835

เต่าทอง  ปี 1963
รุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมกลางปีด้วย  ผ้าหุ้มเบาะเปลี่ยนใช้วัสดุใหม่ช่วยให้ล้างทำความสะอาดง่าย  พื้นรถมีการบุกกระดาษน้ำมันช่วยให้เสียงเงียบรางใส่ บนกระจกหน้าต่างใช้ไนล่อน  ติดระบบไออุ่นในรถช่วยบรรเทา ความหนาวเมื่อขับรถในหน้าหนาว  รุ่นนี้ท่อไออุ่นทำด้วยกระดาษย่นสองท่อจากกรอบพัดลมตรงเครื่องยนต์ท้าย
หมาเลขชัสซีตั้งแต่ 
4    846    836    ถึง 5    677    118

เต่าทอง  ปี 1964
รถปีนี้ที่ทำเป็นหลังคาเปิดได้  เพราะเป็นปีแรกที่โรงงานเปลี่ยนจากหลังคาเป็นผ้าใบ  เป็นหลังคาแผ่นเหล็กเวลาปิดเปิดให้หมุนดันกดแตรที่พวงมาลัย  เปลี่ยนจากครึ่งวงกลมมาเป็นก้านตรงๆ  ไฟส่องป้ายเปลี่ยนจากกระเปาะกลมโดยขยายรึกกว้างขึ้น  วัสดุที่ใช้หุ้มเบาะเปลี่ยนใหม่  รุ่นนี้เครื่องยนต์ไม่มีอาไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่น 1963
หมายเลขชีสซีเริ่มตั้งแต่ 5    677    119    ถึง 6    502    399
เต่าทอง  ปี 1965
รุ่นนี้มีการขยายกระจกหน้ากว้างออกไปอีกหน่อย  ที่ปัดน้ำฝนเปลี่ยนจากแบบเก่า ที่แข็งทื่อๆ  เป็นแบบสปริงโค้งให้ยืดหยุ่นได้เบาะนั่งเปลี่ยนแบบใหม่เพื่อช่วยให้นั่งหลังกว้างขึ้น  ที่บังแดดทำที่ยึดใหม่  เพื่อให้ปรับตั้งได้ง่าย  ประแจปิดฝาครอบเครื่องยนต์ท้ายรถเปลี่ยนจาก  วิธีจับบิดเป็นแบบกดปุ่ม  รุ่นนี้มีการปรับปรุงเปลี่ยนเลขรหัส  ชีสซีใหม่เพื่อสะดวกต่อการจดจำ  เลขนำหน้าสองหลัก คือ 11 หมายถึงรถเบอร์ที่ 1 อันหมายถึงรถเต่าทอง(แบบที่ 2  หมายถึงรถโฟล์คตู้แบบที่ 3 หมายถึงรถรุ่น 1500  แบบท้ายลาดและแบบตรวจการ,  แบบที่ 4 หมายถึงรถ 4 ประตู)  เลขหลักที่ 3  คือเลข 5  หมายถึงปี 1965
รถรุ่นนี้เริ่มชัสซีหมายเลข 115    000    000  ถึง 115    979    200
เต่าทอง  ปี 1966
ในปีนี้โรงงานเสนอรถเต่าทอง 1300  ซีซี  ออกสู่ตลาดควบคู่กับเต่าทอง 1200 ซีซี  เดิมเครื่องยนต์ 1300  ซีซี  เพิ่มกำลังเครื่องยนต์จาก 40 แรงม้าเป็น 50  แรงม้า  กะทะล้อฉลุเอาไว้ ระบายอากาศช่วยไม่ให้เบลกร้อน  ฝาโครเมี่ยม
คลอบล้อทำแฟบลง  เพื่อไม่กันไม่ให้ไปครูดกับขอบถนนเวลาเทียบจอด  เครื่องยนต์
1300  ซีซี  มีช่วงชักของก้านสูบยาวกว่าเครื่องยนต์รุ่นก่อน  เครื่องยนต์รุ่นนี้จึงปรับหรือ  โมดิฟายขึ้นเป็น 1500  ซีซี หรือ 1600 ซีซี  ได้ง่ายโดยเปลี่ยนแต่เพียงลูกสูบ  ละกระบอกสูบรุ่นนี้เริ่มติดแบริ่ง (ที่เรียกว่า  ช๊าฟบ้าง  ตุ๊กตาบ้าง)  ที่ราวลิ้น ฝาสุบ  เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเก่า Regulator  หรือ คัทเอาท์ไดนาโมช้าจ  ใช้ทรานซิสเตอร์  จึงต้องหนีความร้านจากห้องเครื่องยนต์ จากที่วางไดนาโมช้าจไปอยู่ใต้เบาะที่นั่งหลัง  คับบีบแตรกลับไปใช้แบบครึ่งวงกลมอีก  มีสัญญานไฟกระพริบสี่ทางติดเข้าไปเป็นอุปกรณ์ติดรถไฟดิ๊ฟสูงต่ำเปลี่ยนจากติดพื้นโดยใช้เท้ากดขึ้นมาอยู่ที่ก้านไฟเลี้ยว
หมายเลขชัสซีเริ่มจากเลข 
116    000    001   ถึง 116    1    1021    298
เต่าทอง  ปี 1967
โรงงานเริ่มเสนอรถเต่าทองขนาด 1500  ซีซี  ออกมาอีกรุ่นหนึ่งเรื่องยนต์ 1500  ซีซี ให้กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 53  แรงม้า  เครื่องยนต์ที่ใช้ในรุ่นนี้ก็คือ  เครื่องยนต์แบบปีที่แล้วนั้นเอง  แต่มาโมดิฟาย  เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นระบบไฟฟ้า  เริ่มเปลี่ยนจาก 6  โวลท์เป็น 12  โวลท์  ช่วยให้รถสตาร์ท ง่าย  ไฟกลางคืนสว่างขึ้น  เครื่องล่างคานบิด  ล้อหลังทำให้อ่อนลงเพื่อให้นุ่มนวลขึ้นและติดคานรูปตัว แซด (Z  Bar)  เข้าไปคานนี้ทำหน้าที่กันโคลงและช่วยคานน้ำหนักเมื่อรถบรรทุกเกินกำหนด (Over  Load)  รถรุ่นนี้หมายเลขชัสซีเริ่มตั้งแต่ 117    000    001
เต่าทอง  ปี 1968
ปีนี้โรงงานผลิตเต่าทองออกมาหลายแบบให้เลือก  เริ่มต้นด้วยรถ 1200 ซีซี  รุ่นประหยัด  ทำออกมาขายรถค่าคลองชีพและราคาขายจริงกลับแพงกว่ารถ 1200  ซีซี  ในปีก่อนๆ  รถรุ่นประหยัดโรงงานตัดเอาเครื่องประดับต่างๆ  เช่น  คิ้วโครเมี่ยมออก  และก็มีรถ1300  ซีซี 1500  ซีซี สำหรับรุ่น 1500 ซีซี  โรงงานเสนอเกียร์กึ่งคอ โดเมติกออกมาให้ลูกค้าเลือกรุ่นนี้สักเกตตรงที่กันชนเริ่ม  เปลี่ยนเป็นเหล็กแผ่นเดียว  ไม่มีเหล็กกลมโค้งประดับเบื้องบนย่างในรุ่นก่อนๆ  ช่องเดินน้ำมันเลื่อนมาไว้ข้างนอกทางขวามือของตัวรถมือจับประตู  แบบกด ไกแทนกดปุ่มลูกบิดภายในมีพลาสติกสีดำหุ้ม
หมายเลขชัสซี 
118    000    001    ถึง 118    1    016    098
เต่าทอง  ปี 1969
รุ่นนี้ในรถ 1500 ซีซี  โรงงานปรับปรุงเพลาหลังจากระบบ Swing  Axles  คือ  เพลาหลังแกว่งขึ้นลงได้มาเป็นระบบข้ำต่อสองสอน Doubie  Joint  Axles  ระบบนี้ความจริงในโรงงานเริ่มเอามาใช้ในเกียร์กึ่ง  ออโตเมติกตั้งแต่ปีที่แล้วระบบใหม่นี้ทำให้ล้อหลังเต่าทองตั้งได้ในแนวดิ่งไม่หุบเข้าอย่างในรถรุ่นก่อนๆ  ช่องเดินน้ำมันปรับปรุงเพิ่มเติมจากปีที่แล้ว ให้มีล็อคและปลดล็อค   โดยดึงห่วงใต้แผงหน้าปัดด้านคนขับ  กลไกลเปิดกระโปรงหน้ารถเปลี่ยนจากปุ่มดึงเป็นคันโยกเก็บซ้อนอยู่ในช่างเก็บของซึ่ง้มื่อเจ้าของรถปิดกุญแจห้องเก็บของ ช่วย  กันขโมยให้เปิดกระโปรงหน้ารถยากขึ้น
หมายเลขชัสซี 
119    000   001    ถึง 119    1    093    740
เต่าทอง  ปี 1970
รุ่นนี้จุดเด่นที่สักเกตได้ง่ายคือครีบฉลุระบายอากาศที่ฝาครอบเครื่องยนต์ท้ายรถ  รถที่ผลิตในปีนี้โรงงานปลับเครื่องยนต์จาก 1500  ซีซี  ในรุ่นก่อนๆ   เป็น 1600  ซีซี  กำลังเครื่องยนต์เพิ่มจาก 53  แรงม้า  เป็น 57  แรงม้า  ไฟเลี้ยวหน้ารถและท้ายรถขยายใหญ่ออกไปอีก  และมีกรอบพลาสติกให้กระแสไฟส่องออกไปทานด้านข้างของเรือนไฟเลี้ยว
หมายเลขชัสซี 
100    2000001    ถึง 110    3097089
เต่าทอง  ปี 1971
มีรถใหม่ออกเสนอสองแบบ  คือ 1302  กับ 1302  เอส  รถรุ่น 1302  เอส  เป็นรถเต่าทองเครื่องยนต์ 1600  ซีซี  รถรุ่นนี้โรงงานปรับเครื่องยนต์จาก 57  แรงม้า  เป็น 60  แรงม้า  ระบบล้อหน้าเปลี่ยนศักราชใหม่เป็นคอยล์ทนคานบิด
หมายเลยชัสซีเริ่มตั้งแต่ 
111    2000001

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น